Loại bỏ virus bằng bộ lọc HEPA, lớp phủ kháng khuẩn mới hay khử trùng bằng tia cực tím... là những công nghệ đang được vận dụng và nghiên cứu.
Để ứng phó với tác động của Covid-19, Boeing đưa ra cách tiếp cận đa tầng để bảo vệ hành khách vận chuyển bằng đường hàng không. trước tiên là quy trình và thủ tục: hành khách phải tự kiểm tra sức khỏe; thực hiện giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và đo thân nhiệt trước khi vào sân bay hoặc lên tàu bay. Lớp bảo vệ thứ nhì là công việc khử trùng trước khi hành khách lên tàu bay. Nhưng hành khách nhiễm bệnh vẫn có thể qua được nhì lớp bảo vệ để lên tàu bay, do vậy nhà sinh sản tàu bay này vận dụng công nghệ lọc không khí tiến bộ để giảm thiểu xác suất lây truyền chéo trong cabin.
giảng giải về luồng không khí trên khoang tàu bay, ông Jim Haas, Giám đốc Tiếp thị vật phẩm của Tập đoàn Boeing, cho biết: "Không khí thổi vào khoang tàu bay được lấy từ nhì nguồn. Một là nguồn không khí lấy trực tiếp từ bên ngoài. nhì là nguồn không khí đã được sử dụng trong khoang tàu bay nhưng được đưa qua bộ lọc HEPA (High Efficiency Particulate Air - Hệ thống lọc không khí hiệu quả cao) để trộn với không khí ở bên ngoài vào và đưa trở lại khoang tàu bay".
Lượng không khí ở trong khoang tàu bay sẽ được luân chuyển theo tần suất 2 tới 3 phút một lần, cao hơn rất nhiều so với tần suất thay đổi không khí trong các tòa nhà thương nghiệp. Hơn nữa, không khí được lưu thông theo hướng từ trần xuống sàn tàu bay, không phải từ trước ra sau, giúp giảm thiểu nguy cơ phát tán virus.
Hệ thống lọc không khí HEPA có tài năng loại bỏ vi khuẩn và virus lên tới 99,9% trước khi đưa không khí trở lại khoang tàu bay. Thực tế HEPA thường được sử dụng tại những nơi yêu cầu môi trường tinh khiết sẽ như bệnh viện, các phòng tinh khiết công nghiệp, khu vực cách ly... Theo ông Haas, tập đoàn đã cung ứng HEPA trong hơn 20 năm nay nên kiên cố rằng những tàu bay nhưng Vietnam Airlines và Vietjet đã mua đều được trang bị hệ thống lọc không khí này.
Công nghệ phòng ngừa Covid-19 trên tàu bay của Boeing
nhường nhịn như là công nghệ về lớp phủ các bề mặt kháng khuẩn. "Các chất phủ bề mặt kháng khuẩn có hiệu lực trong vòng 6-10 giờ. Do vậy vi khuẩn và virus rơi xuống các bề mặt đó sẽ bị xoá sổ trong vòng 6-10 giờ. Dù vậy, lớp phủ này sẽ không thay thế cho hóa chất kháng khuẩn. Thay vào đó, lớp phủ kháng khuẩn và hóa chất kháng khuẩn sẽ phối hợp hoạt động cùng nhau và bửa sung cho nhau", ông Haas lý giải.
Lớp phủ kháng khuẩn không thay thế cho các hóa chất kháng khuẩn. Ảnh: Ngọc Thành.
Thực hiện "Sáng kiến tự tín Du lịch" (Confident Travel Initiative), Boeing đang nghiên cứu công nghệ tia cực tím. Theo đó, những ống tia cực tím công suất lớn được sử dụng để khử trùng các kẽ và ngóc ngóc khó tiếp cận tới, ví dụ như kẽ hở trong các hàng ghế hay phòng vệ sinh trên tàu bay. Trước hoặc sau khi khách hàng sử dụng phòng vệ sinh, tia cực tím sẽ khử khuẩn các trang trang bị.
Tuy nhiên, ông Haas cũng tiến công giá: "Việc lắp đặt công nghệ tia cực tím trong phòng vệ sinh sẽ phải chờ vài năm nữa, do cần trải qua quá trình thử nghiệm và cấp phép của các cơ quan thống trị".
"Để đảm bảo sự an toàn cho hành khách vận chuyển bằng tàu bay, Boeing tích cực hợp tác với các cơ quan trong ngành, tạo thành hệ thống xuyên suốt và liền mạch. Trong trận chiến chống đại dịch Covid-19, không ai xem đó là việc riêng của mình và cũng không có sự cạnh tranh. Chúng tôi cũng hợp tác với các nhà sinh sản tàu bay khác để cùng ứng phó với đại dịch đang diễn ra", ông Haas nói.
Xem thêm: Hàng không Việt làm gì để đảm bảo an toàn cho khách?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét