Thứ Năm, 20 tháng 8, 2020

Hà Nội đục vòm cầu đường sắt

Vòm cầu đường sắt sẽ trở thành nơi giới thiệu các vật phẩm làng nghề, ẩm thực truyền thống của du lịch của thủ đô.

Ban cai quản phố cổ Hà Nội tiến hành đục thí điểm 5 vòm cầu dẫn đường sắt phía Nam cầu Long Biên. Đây là các vòm cầu số 79, 80, 81, 82, 83, đoạn nối từ Hàng Cót tới Hàng Giấy.

Vòm cầu tại Phùng Hưng trong quá trình đục thông. Ảnh: Lại Tấn

Vòm cầu tại Phùng Hưng trong quá trình đục thông. Ảnh: Lại Tấn

Việc đục thông và chỉnh trang lại không gian bên trong vòm cầu góp phần tạo không gian công cộng, tăng liên kết với các tuyến phố di sản ở phố cổ Hà Nội. Khu vực này sẽ được phát triển thành không gian văn hóa thương nghiệp, dịch vụ du lịch nhằm truyền bá các vật phẩm làng nghề, ẩm thực truyền thống cùng các vật phẩm văn hóa, du lịch của thủ đô.

Hoạt động này nằm trong đề án "Không gian văn hóa, thương nghiệp dịch vụ, du lịch khu vực 131 vòm cầu theo chủ trương bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu phố cổ trong tổng thể di sản văn hóa Hà Nội". Khu vực vòm cầu đá Phùng Hưng có 131 vòm cầu dẫn đường sắt, có tới 127 vòm cầu được bịt kín do yêu cầu đảm bảo bình yên trong thời đoạn trước.

Các vòm cầu được chọn đại diện cho từng loại hình khác nhau, như vòm cầu bịt kín 2 đầu bên trong lấp đất đá, vòm cầu bịt kín 2 đầu bên trong rỗng. Ban cai quản phố cổ Hà Nội cho biết, việc chọn ra từng loại hình vòm cầu để thí điểm sẽ tạo điều kiện tiện nghi về kỹ thuật, kinh nghiệm xử lý các vòm cầu tiếp theo trong thời kì tới. Trước đó, đơn vị thi công đã bó ray phía trên vòm cầu, ngăn đường, phân luồng liên lạc để đảm bảo an toàn.

Phố bích họa Phùng Hưng hoàn thành vào đàu năm 2018, là nơicheck in của nhiều người dân thủ đô và du khách. Ảnh: Giang Huy

Phố bích họa Phùng Hưng hoàn thành vào đầu năm 2018, là nơi check in của nhiều người dân thủ đô và du khách. Ảnh: Giang Huy

Trong thời kì thi công, Tổng tổ chức Đường sắt VN sẽ điều chỉnh tàu chạy lững lờ qua vị trí thi công, ở mức 1,5 km/h. Dự kiến việc đục thông mỗi vòm cầu hoàn thành kéo dài từ 25 - 35 ngày, tùy thuộc từng kết cấu nhà cửa, với sự giám sát của các chuyên gia từ Cục Đường sắt.

Theo Trung tâm Thông tin Du lịch

Xem thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét