Theo ông Vũ Thế Bình - Phó chủ toạ túc trực Hiệp hội Du lịch VN, cùng kích cầu, doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ để đưa du lịch thành ngành kinh tế số.
Tọa đàm "Kích cầu du lịch nội địa - Trải nghiệm VN an toàn, thú vị" do Tổng cục Du lịch phối hợp với báo điện tử VnExpress tổ chức ngày 24/9. Chương trình có nhì phiên thảo luận chính gồm: VN - điểm du lịch an toàn; Duy trì và phát triển diểm du lịch thú vị.
Đúng 14h30 hội trường tại Trung tâm hội nghị Almaz, khu thị trấn Vinhomes Riverside, Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội chật kín người tham gia. Tại sự kiện, đại diện Tổng cục Du lịch, doanh nghiệp... cùng trao đổi về phương án du lịch an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 lần nhì tạm lắng, gần một tháng không còn ca truyền nhiễm trong tập thể.
Mở đầu tọa đàm, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục Trưởng, Tổng cục Du lịch tiến công giá, chương trình kích cầu du lịch nội địa của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động từ tháng 5 đã đạt hiệu quả tích cực nhờ sự đồng lòng của địa phương, doanh nghiệp, báo chí, cơ quan truyền thông. Trong tháng 5, 6, 7 du lịch nội địa phục hồi. Tuy nhiên, khi Covid-19 bùng phát trở lại, ngành lại vấp phải những nan giải. Mặc dù Chính phủ có nhiều chính sách tương trợ song ngành cần nỗ lực để phục hồi như đợt kích cầu trước tiên.
Vừa qua, Tổng cục Du lịch thực hiện các giải pháp bảo an toàn cho khách du lịch, tăng nhanh truyền thông các kênh địa phương, ban hành quyết định 473, 474/QĐ-TCDL, hướng dẫn các quy định du lịch an toàn tới người dân, cơ sở du lịch.
Các địa phương cần xây dựng gói kích cầu, kế hoạch du lịch thú vị
"Đợt kích cầu lần nhì này, chúng ta đã có kinh nghiệm từ đợt trước. Bên cạnh an toàn, cần có yếu tố thú vị. Các địa phương phát huy chủ động, sáng tạo cùng nhau xây dựng gói kích cầu, kế hoạch du lịch thú vị", ông Siêu cho biết.
Theo đó, Sở Du lịch TP HCM đã mở các website đăng tải các gói kích cầu và liên kết địa phương. thời kì này, Sở đang xây dựng website thương nghiệp phục vụ du lịch. "Chúng tôi tiếp cận kích cầu theo mức giá và nhu cầu của người dân. Hiện nay, khảo sát cho thấy du khách thích đi theo nhóm nhỏ. Vì vậy, chúng tôi xây dựng gói vật phẩm cá nhân hóa: nhóm nhỏ, doanh nhân...", bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM cho biết.
Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục Trưởng, Tổng cục Du lịch phát biểu tại sự kiện.
Các địa phương cũng tăng nhanh hình thức du lịch gần gụi tự nhiên, đảm bảo quyền lợi của du khách. thời kì tới, ĐN sẽ phát động cuộc thi "Nhớ ĐN" với mong muốn các du khách tới điểm du lịch hồ này trước khi có dịch hay trong thời kì bị mắc kẹt, san sẻ những kỷ niệm đáng nhớ. Phó Giám đốc Sở Du lịch TP ĐN mong muốn cơ quan thông tấn tương trợ tỉnh truyền đạt thông tin, hình ảnh của cuộc thi. Ngoài ra, ĐN tập trung tạo vật phẩm mới, chiến dịch phát triển vật phẩm dài hạn. Cũng giống ĐN, Hà Giang hướng tới là điểm du lịch quý khách dạng sắc, an toàn. Tháng 11, Hà Giang sẽ có lễ hội hoa tam giác mạch, liên hoan ẩm thực với 8 tỉnh Tây Bắc, TP HCM.
Doanh nghiệp kinh doanh du lịch đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu
Bên cạnh những chủ trương, chính sách của Tổng cục Du lịch, các doanh nghiệp cũng thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo du lịch an toàn, kích cầu sau một tháng không nghi nhận ca nhiễm mới trong tập thể. Cụ thể, vấn đề an toàn được các hãng hàng không Vietnam Airlines... đặt lên hàng đầu. Hãng không ngừng điều chỉnh quy định và quy trình để đảm bảo an toàn cho hành khách. "Tới thời khắc này, chúng tôi thực hiện an toàn tuyệt đối cho 156 chuyến bay đưa người lao động từ nước ngoài về nước, chuyên gia nước ngoài sang VN làm việc", ông Vũ Nguyên Khôi - Trưởng ban Tiếp thị và chuyển đổi số của Vietnam Airlines nói.
Ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP ĐN khẳng định đời sống tại ĐN đã trở lại tầm thường.
Theo đó, tàu bay luôn được phun khử khuẩn tồn lưu, vệ sinh bằng dung dịch khử khuẩn an toàn với sức khỏe sau mỗi chuyến bay. hàng ngũ phục vụ cam kết mang tới dịch vụ an toàn, tận tình. Hành khách khai báo y tế trước mỗi chuyến bay, khuyến khích check-in, làm thủ tục trực tuyến trên app, website, tổng đài... để đảm bảo giãn cách xã hội.
Trong suốt chuyến bay, đồ uống đóng chai được sử dụng, khăn lau tay chứa cồn sát khuẩn, suất ăn được đóng kín và nấu chín, nước ép trái cây thuần chất hạng thương gia để tăng cường hệ miễn nhiễm... Bầu không khí trên tàu bay được làm mới sau mỗi 3 phút nhằm hạn chế truyền nhiễm.
Thực tế, đại dịch Covid-19 làm thay đổi tâm lý của hành khách. Việc Covid-19 quay lại lần nhì đem lại sự e ngại cho mọi người. Vì vậy, Vietravel đưa ra các giải pháp an toàn cho khách cũng như tăng cường công việc truyền thông để khách hàng yên tâm khi đi du lịch.
Để thu hút du khách tới với chuỗi hotel, khu nghỉ dưỡng, vui chơi tiêu khiển, Tập đoàn Vingroup đã đưa ra vật phẩm có chi tiêu hợp lý, chất lượng 5 sao, thích hợp với nhiều chủng loại khách hàng với các gói combo ưu đãi gồm: vé tàu bay, hotel, vé trải nghiệm tại khu vui chơi tiêu khiển. Tập đoàn cũng nhân dịp kích cầu lần một để phát triển nơi tới cao cấp, đặt mục tiêu đưa Phú Quốc trở thành nơi tới được yêu thích. Hiện, VinWonders Phú Quốc là công viên tiêu khiển lớn ở châu Á, Grand World Phú Quốc xây dựng trở thành TP lễ hội "không ngủ". Cùng bàn về du lịch thời khắc này, bà Trần Thị Nguyện - Giám đốc Kinh doanh Sun World hy vọng mọi du khách đều ý thức về sự an toàn vì khi các ngành, người dân cùng vào cuộc thì du lịch Việt mới an toàn.
Giống các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, Alma resort đặt an toàn của khách hàng lên hàng đầu. Theo đó, Giám đốc thương nghiệp Alma resort đã chỉ định cán bộ cai quản và chăm sóc sức khỏe lên kế hoạch phản ứng tức thời, trong đó bao gồm việc lập điểm kiểm tra thân nhiệt tại khu vực lễ tân, cửa ra vào resort dành cho viên chức; đảm bảo giãn cách tối thiểu 2m tại nơi đông người; sắp xếp dung dịch sát khuẩn cá nhân tại nhiều khu vực trọng yếu trong resort. Các bề mặt thường xuyên chạm tay vào như nút bấm thang máy cũng được khử trùng thường xuyên trong ngày. không giống nhau các phòng nghỉ đều sẽ khử trùng sạch sẽ sẽ trước và sau khi khách rời đi.
Thêm vào đó, để giúp khách hàng hạn chế xúc tiếp nơi đông người, Alma cung ứng thêm nhiều dịch vụ tại phòng nghỉ, sử dụng vòng đeo tay thông minh để tránh sử dụng tiền mặt trong khu nghỉ dưỡng. Chiếc vòng được sử dụng thay cho chìa khóa phòng thông thường và có tính năng ghi nhận mọi giao du tính sổ diễn ra trong resort. bởi vì vậy, khách hàng chỉ cần tính sổ một lần khi check-out thay vì phải sử dụng trả tiền mặt.
Ông Vũ Thế Bình - Phó chủ toạ túc trực Hiệp hội Du lịch cho biết, du lịch xúc tiến nặng nề nên phải có giải pháp không giống nhau.
Ngành du lịch cần ứng dụng công nghệ mới để phát triển
Mở đầu phiên thảo luận "Duy trì và phát triển du lịch thú vị", ông Vũ Thế Bình - Phó chủ toạ túc trực Hiệp hội Du lịch cho biết, khi dịch bùng phát, toàn ngành đã làm nhiều việc tích cực, nhưng nếu cứ sử dụng các khí cụ tầm thường sẽ không giải quyết được nan giải. Nếu tháng 11, 12 lại bùng dịch thì công sức bỏ ra để kích cầu nhiều nhưng hiệu quả thu lại không đáng kể. Theo ông Bình, du lịch vừa phải kích cầu vừa nghĩ giải pháp xa, tốt hơn để giải quyết xúc tiến, ví dụ như sống chung với dịch.
Để giải quyết bài toán này, doanh nghiệp nên tập trung vào chất lượng dịch vụ. Du khách phải được phục vụ tốt, đưa ra vật phẩm mới nhất hoặc làm lại theo cách mới. Doanh nghiệp lớn nỗ lực giới thiệu tới khách hàng vật phẩm mới lạ.
"Nếu chỉ sử dụng giải pháp thông thường như giảm giá, yêu cầu tương trợ thì không còn thích hợp. Tổ chức du lịch trái đất đưa khẩu hiệu: Covid-19 chuyển đổi du lịch, hãy tư duy theo cách mới, tiếp cận khách hàng theo cách khác, tìm hiểu hệ thống tự động, sử dụng trí tuệ nhân tạo, tiếp cận công nghệ mới để phát triển. Doanh nghiệp nên chuyển đổi số để khắc phục nhanh hậu quả dịch bệnh để lại", ông Bình cho biết.
không chỉ có vậy, ngành du lịch có thể đề xuất chính phủ quan tâm bằng cách giảm thuế VAT, thuế thu nhập, lùi thời kì nộp thuế, cho vay tiền... Hiện, 10 - 15% doanh nghiệp giải thể, người lao động vẫn chưa tiếp cận nhiều tới chính sách tương trợ của quốc gia.
Bà Lưu Hương Hoài - Phó Vụ trưởng Vụ hotel Tổng cục Du lịch - giới thiệu các giải pháp phòng Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh du lịch.
Chính quyền địa phương cũng nỗ lực tương trợ doanh nghiệp du lịch, giảm phí tham quan, vé, lệ phí hoạt động để các doanh nghiệp có động lực tiếp tục hoạt động. Chính quyền địa phương nên san sẻ với doanh nghiệp dù mức tương trợ rất thấp để đồng hành cùng họ trong nan giải. Ngoài ra, cần tương trợ doanh nghiệp bồi dưỡng, tập huấn nhân lực để sẵn sàng nguồn nhân lực tốt cho ngành trong tương lai.
Doanh nghiệp cũng cần ủng hộ chủ trương của Tổng cục Du lịch, kích cầu lần nhì song song nghiên cứu, tìm hiểu chuyển đổi số để đưa du lịch thành ngành kinh tế số để vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch. Các bên cần xác định dù dịch bệnh có tái phát cũng không đột nhiên và có kinh nghiệm để ứng phó ngay tức khắc.
Bế mạc, ông Hà Văn Siêu phát động chương trình "Kích cầu du lịch nội địa, trải nghiệm VN an toàn thú vị", mời gọi địa phương, doanh nghiệp du lịch, hàng không lữ khách... cùng chung tay cam kết bằng mọi cách để khách du lịch an toàn.
Ngọc Thi
Ảnh: Thiên Di
Xem diễn biến chính
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét