Thứ Hai, 3 tháng 8, 2020

'Cứu cánh' sang chảnh mới của người Mỹ

Lo ngại về sự an toàn trong Covid-19 khi vận chuyển bằng phi cơ thương nghiệp, nhiều người đã chuyển sang các chuyến phản lực tư nhân.

Lexi Shangraw, sống ở San Francisco, đã bay tới Phoenix vào đầu tháng 3 cho một kỳ nghỉ ngắn ngày. Nhưng sau rốt, cô phải ở lại lâu hơn vì đại dịch.

Tháng 7, Lexi quyết định về nhà và chọn dịch vụ bay tư nhân. Vé một chiều của cô có giá 159 USD. Đồng hành cùng cô trên chuyến bay là 15 hành khách khác, dù công suất tối đa của chuyến bay có thể chở 29 người. Lexi phát xuất từ một nhà ga nhỏ, không có quá nhiều người. Cô cũng không phải tới sớm nhị tiếng như bay thông thường để làm các thủ tục. Cũng trong ngày, một chuyến bay tương tự của hãng hàng không khác với hành trình bay giống vậy, có giá 150 USD.

Cứu cánh sang chảnh mới của người Mỹ

Chuyến bay từ New York tới Miami trên chiếc Silver Air có giá hàng chục ngàn USD. Nhưng hàng trăm hành khách sẵn sàng hy vọng để tới lượt sử dụng dịch vụ. Ảnh: NYT.

Lexi là một trong số ngày càng nhiều người Mỹ sử dụng phi cơ tư nhân và coi đó là phương tiện thay thế phi cơ thương nghiệp. Vào tháng 4, số lượng hành khách trên các chuyến bay thương nghiệp giảm 95% so với năm trước, còn số lượng hành khách trên phi cơ tư nhân chỉ giảm 67%. Ngày 5/7, khi các chuyến bay thương nghiệp giảm 74% so với năm ngoái, các chuyến bay tư nhân lại tăng 5%, theo bảng phân tích dữ liệu từ tổ chức tư vấn hàng không Argus.

Bên cạnh sự tiện lợi, an toàn, giá vé cho một chuyến bay như thế này cũng không quá đắt đỏ. Tuy nhiên, đây là các dịch vụ bay tư nhân dân dã. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể lựa chọn các chuyến bay đắt tiền hơn, có giá từ vài nghìn USD lên hàng chục nghìn USD cho mỗi giờ bay. Đổi lại, du khách được sử dụng các dịch vụ cao cấp hơn.

Franklin Antoian là một ví dụ. Tháng 7, anh bay từ Florida tới New York cùng vợ và nhị con để thăm gia đình trong một chuyến bay có giá 20.000 USD. Số tiền này cao gấp sáu lần so với giá vé khoang hạng nhất Franklin vẫn ngồi khi đi phi cơ thương nghiệp. giảng giải cho sự xa xỉ này, nam hành khách nói rằng đây có thể là chuyến bay duy nhất của mình trong năm nay, vì diễn biến dịch bệnh vẫn khó lường.

Với dịch vụ này, gia đình Franklin được đưa đón bằng xe riêng tận nhà, và được đưa tới tận cửa một sân bay nhỏ. phi cơ chỉ cất cánh khi gia đình Franklin sẵn sàng. Với trải nghiệm này, gia đình anh không phải đương đầu với những điều khó chịu khác như khi bay thông thường: có hành khách không chịu đeo khẩu trang trên phi cơ, chấp nhận tình trạng hoãn hủy chuyến hay hy vọng trong một nhà ga đông kín khách.

Hạn chế với nhiều du khách khi sử dụng dịch vụ phi cơ riêng chính là tiêu pha. Một chuyến bay thuê nguyên chuyến một chiều giữa New York và Miami có giá từ 15.000 USD tới 20.000 USD, với từ 4 tới 10 chỗ. Dù chia số tiền trên cho 10 người, mỗi hành khách cũng phải bỏ ra số tiền cao hơn nhiều lần nếu họ đi hạng phổ thông hay tiết kiệm.

Để kích cầu người sử dụng, các hãng bay đang thực hiện chính sách giảm giá, ưu đãi. Theo Đạo luật CARES, khách của dịch vụ này không cần phải trả thuế tiêu thụ khác lạ liên bang 7,5% trong khoảng thời kì từ 28/3 tới 31/12/2020. Các tổ chức không phải trả thuế nhiên liệu trong thời kì đó, và số tiền này sẽ được các hãng bay trừ trực tiếp vào tiền vé.

Các chuyên gia hàng không Mỹ cho rằng, xu hướng sử dụng phi cơ phản lực sẽ tiếp tục trong thời kì tới, trong khi hàng không thương nghiệp phải đương đầu với nhiều tổn thất.

Lời từ biệt của 'nữ vương bầu trời'

Anh Minh (Theo New York Times)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét