Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2020

Kịch phiên bản thị trường du lịch VN hậu Covid-19

Ngành công nghiệp không khói đang đứng trước vô vàn phức tạp trong đại dịch, nhưng vẫn có những tín hiệu khả quan sau các chiến dịch kích cầu
thị trường nội địa. Trả lời VnExpress, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đưa ra những nhận định về kịch phiên bản thị trường
du lịch VN trong và sau Covid-19.


- Chiến dịch kích cầu du lịch đợt 1 đã có những thành công nhất định song thị trường cũng đóng băng rất nhanh khi dịch bùng phát trở
lại. Vậy trong chiến dịch kích cầu đợt 2, ngành du lịch có những giải pháp cụ thể nào để hồi phục thị trường khi dịch bệnh diễn biến khó
lường?


- Covid-19 đã thay đổi toàn bộ các kịch phiên bản tăng trưởng kinh tế nói chung, trong đó có lĩnh vực du lịch. Sau khi dịch bùng phát lần thứ nhị
tại VN, tất cả nỗ lực vực dậy ngành du lịch từ các cơ quan tính năng, hiệp hội, địa phương tới doanh nghiệp đều bị tương tác rất nghiêm
trọng.


Trước bối cảnh chính phủ kiểm soát thành công Covid-19 trong số đông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai ngay chương trình kích cầu
du lịch nội địa thời đoạn 2, với chủ đề "Du lịch VN an toàn, thu hút". Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng tới nhị mục tiêu: đảm bảo an toàn
theo hướng dẫn của Ban lãnh đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 và Bộ tiêu chí an toàn du lịch đã được ban hành; song song tạo ra các chương
trình du lịch thu hút về trải nghiệm lẫn giá cả. Một yếu tố để tạo nên sự thu hút là chính sách hoàn hủy, đổi hoàn linh hoạt các chương trình du
lịch để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho khách du lịch.


Trong công văn 3455 ngày 18/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu UBND các địa phương tăng cường công việc kiểm tra, đôn đốc tất cả
kế hoạch du lịch; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình đó, song song tăng cường tuyên truyền để các doanh nghiệp, liên kết
doanh nghiệp và hiệp hội thích ứng nhanh nhất, dễ điều chuyển nhất trong lần kích cầu này.



- Ông tiến công giá những nơi tới nào sẽ hồi phục sớm hơn trong thời đoạn 2 của kích cầu? Lý do của kết quả này?


- Covid-19 làm thay đổi toàn bộ hành vi tiêu sử dụng cũng như nhu cầu của khách du lịch. Để thành công trong chương trình kích cầu du lịch nội
địa lần này, các doanh nghiệp cũng tung ra các kế hoạch du lịch ngắn ngày, trong khoảng cách gần và ngã sung thêm các kế hoạch du lịch liên
quan tới yếu tố tự nhiên, chăm sóc sức khỏe và loại hình du lịch thể thao mang tính gắn kết gia đình. Chúng tôi cho rằng để thích hợp với nhu
cầu của khách du lịch, khác nhau là loại hình du lịch nghỉ hồ của miền Trung sẽ thu hút khách trước tiên.


Trong bối cảnh này, du lịch sông nước miền Tây cũng thu hút đông đảo du khách. Ngoài ra các nơi tới ở Đông Bắc, Tây Bắc cũng được khách du
lịch lựa chọn do phục vụ đúng nhu cầu trong đại dịch, khi yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu.


Hiện nay theo thông tin của các địa phương, lượng khách đăng ký các dịch vụ du lịch tập trung chủ yếu ở Hà Giang, Sa Pa, Quảng Ninh và các loại
hình du lịch nghỉ hồ ở Nha Trang, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu và Côn Đảo ghi nhận lượng khách tăng cao nhất.





- Liên kết du lịch được nhắc tới nhiều và được coi là giải pháp quan yếu trong thời kỳ dịch bệnh, ông tiến công giá như thế nào về giải
pháp này?


- Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp nên yêu cầu đối với liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau, giữa các nhà cung ứng dịch vụ và các địa phương, các bộ
ngành liên quan có vai trò rất quan yếu trong tạo ra các chuỗi cung ứng dịch vụ cho khách du lịch. Trong bối cảnh Covid-19, khi nguồn lực của
các doanh nghiệp bị tương tác rất nhiều, nhu cầu tạo nên sự liên kết, hợp tác tương trợ từ các địa phương, từ các doanh nghiệp có vai trò rất quan
trọng trong tạo nên thành công của các chương trình kích cầu du lịch. Trong thời đoạn 1 hình thành nên các liên minh kích cầu du lịch trong
phạm vi địa lý - những nơi có địa lý gần, có vật phẩm tương đồng để tạo nên chương trình liên kết như chương trình liên kết giữa 12 tỉnh Tây Bắc,
13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với TP HCM, giữa TP HCM với 5 tỉnh miền Đông Nam Bộ, 3 tỉnh miền Trung như Thừa Thiên Huế - ĐN - Quảng
Nam...


- Với vai trò mai mối giữa các liên kết, Tổng cục Du lịch làm gì để thăng bằng chất lượng dịch vụ hay thăng bằng lợi ích... giữa các thành
viên liên kết?


- Ở thời đoạn 2, sau khi có chương trình kích cầu du lịch thời đoạn 2 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động, xuất hiện thêm một số mô
hình liên kết mới giữa Bà Rịa Vũng Tàu với 7 tỉnh miền Đông cũng như TP HCM; Bình Định với Nghệ An và Hải Phòng, tạo nên các chương trình du
lịch và thu hút khách.


Liên kết giữa hãng hàng không với các tập đoàn đầu tư xây dựng các cơ sở tạm cư và khu vui chơi tiêu khiển, ví dụ Vietnam Airlines liên kết
với Vietravel, Novaland tạo dung mạo mô hình liên phối hợp tác mới.


Để hình thành nên mô hình liên phối hợp tác, cần phải có những trao đổi, thỏa thuận nghiêm nhặt. Tổng cục Du lịch là đơn vị thống trị quốc gia trong
lĩnh vực du lịch, chúng tôi xoành xoạch đồng hành cùng các địa phương và các liên minh kích cầu để làm sao tạo ra một phạm vi hợp tác nghiêm nhặt
nhất, tạo nên thành công cho các liên minh trong đợt kích cầu thời đoạn 2.





- Trong suốt thời kì qua, các doanh nghiệp du lịch đã nhận được tương trợ như thế nào từ các cơ quan tính năng?


- Ngay từ khi Covid-19 bùng phát tại VN, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có nhị văn phiên bản thông tin chính phủ để đề xuất những chính sách
tháo gỡ phức tạp cho các doanh nghiệp. Những đề xuất đó đã hướng vào các nhóm giải pháp về gói tương trợ về tài chính, tương trợ về gói tài khóa và gói
tương trợ về chính sách an sinh xã hội, khác nhau với người lao động.


Khi dịch bùng phát trở lại, tháng 9/2020 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục có văn phiên bản thứ 3 yêu cầu chính phủ xem xét tháo gỡ với những
chính sách vô cùng cụ thể và ngã sung thêm việc đề xuất nghiên cứu và triển khai phiên bản đồ số "Du lịch VN an toàn". Trên cơ sở đó, nếu được
thông qua, đó sẽ là căn cứ để các hãng hàng không, lữ khách, kinh doanh du lịch sẽ chủ động trong tổ chức, sắp xếp cung ứng các dịch vụ dành cho
khách du lịch.


Qua những kiến nghị đề xuất của bộ, hiện chính phủ đã xem xét và giải quyết, có những chính sách tương trợ kịp thời, hoặc có những lãnh đạo với
các bộ ban ngành liên quan. Ví dụ, chính phủ ban hành cơ chế giảm tiền thuế đất cho các doanh nghiệp du lịch. song song chính phủ yêu cầu EVN
giảm giá điện với các cơ sở tạm cư kinh doanh du lịch, trong 3 tháng 5, 6, 7/2020. song song với khoản vay, khoản thuế, chính phủ lãnh đạo ngân
hàng quốc gia, các cơ quan liên có những cơ chế, chính sách để doanh nghiệp được giảm, hoãn, chậm rãi đóng hoặc nộp theo quy định quốc gia. Hiện Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục nghiên cứu và tham khảo, lắng tai ý kiến từ các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp để kịp thời tư vấn
cho chính phủ có những cơ chế chính sách tương trợ doanh nghiệp vượt qua phức tạp do Covid-19.


- Vì sao phiên bản đồ số tương tác tới sự phát triển của du lịch trong bối cảnh Covid-19?


- phiên bản đồ số về du lịch là một trong những khí cụ quan yếu. Đây là ý tưởng của ngành du lịch trong Covid-19, ứng dụng triển khai nhằm tương trợ
cho cơ thống trị quốc gia về du lịch ở cả cấp trung ương và địa phương, và các doanh nghiệp kinh doanh cung ứng dịch vụ du lịch, và khác nhau là
khách du lịch cùng tham gia chương trình này có những tiện ích cho riêng mình. Ví dụ, thông qua ứng dụng "Du lịch VN an toàn", khách du
lịch sẽ biết nơi tới có an toàn hay không, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ như hãng lữ khách, hotel, cơ sở tạm cư, cơ sở vui chơi tiêu khiển
có đảm bảo tuân thủ các tiêu chí về an toàn do Ban lãnh đạo quốc gia Phòng chống Covid-19, Bộ Y tế và Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch ban hành hay không, theo những bộ tiêu chí cụ thể. Trên cơ sở đó, họ có thời cơ lựa chọn những nơi tới hay các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ an toàn
nhất. Sau khi trải nghiệm tất cả dịch vụ, họ có thể tương tác, tiến công giá chất lượng cũng như tính an toàn về nơi tới và các vật phẩm, dịch vụ. Trên cơ sở đó, các cơ quan thống trị quốc gia sẽ có những giải pháp, giải pháp để tăng cường, đảm bảo tuân thủ quy định về
an toàn theo tiêu chí đã được ban hành.


Thông qua đó, các doanh nghiệp cũng khẳng định được thương hiệu của mình, đảm bảo cam kết về đảm bảo an toàn, an toàn cũng như các nội dung
liên quan trong quá trình cung ứng dịch. Qua phản ánh của khách du lịch, họ sẽ cải tiến cũng như làm sao tăng cấp, đảm bảo các tiêu chí an toàn
trong quá trình cung ứng dịch vụ.





- Bên cạnh thị trường trong nước, ngành du lịch hướng tới khôi phục lại những thị trường quốc tế nào trong tương lai gần?


- tới nay Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp trên trái đất, trong nước bước đầu chúng ta kiểm soát rất tốt. Song tình hình dịch
bệnh còn khó lường, ngày nay chính phủ chưa cho phép mở cửa đón khách du lịch nước ngoài, cũng như cho phép khách du lịch VN ra nước
ngoài. Tuy nhiên, hiện nay để sẵn sàng cho việc phục hồi ngành du lịch, khác nhau là thị trường quốc tế sau khi dịch bệnh được khống chế, cũng
như đủ các điều kiện an toàn, an toàn và được chính phủ cho phép mở lại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang nghiên cứu về những giải pháp làm
sao xúc tiến, truyền bá ngay sau khi thị trường quốc tế cho phép mở cửa.


Theo chúng tôi, hiện nay du lịch quốc tế sẽ được mở cửa theo các thời đoạn khác nhau, tùy thuộc vào quyết định của chính phủ. Trước mắt chúng
tôi hướng tới người nước ngoài đã được nhập cảnh vào VN, theo các chuyến bay thương nghiệp thường lệ được chính phủ cho phép từ 6 thị trường
Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật phiên bản, Đài Loan (Trung Quốc), cũng như Lào, Campuchia và mới nhất là Thái Lan. Chúng tôi cho rằng đây là những nơi đang
kiểm soát dịch bệnh khá tốt, nếu chúng ta tăng cường các giải pháp kiểm soát dịch bệnh và xây dựng các tiêu chí đảm bảo an toàn trong việc đón
khách, và được sự cho phép của chính phủ thì rõ ràng đây là một bước rất tốt để dần dần mở lại thị trường quốc tế. Trong đó, thị trường Đông Bắc
Á gồm Trung Quốc, Nhật phiên bản, Hàn Quốc, Đài Loan sẽ là những thị trường sẽ được ưu tiên mở cửa trước tiên, đương nhiên còn phụ thuộc vào tình hình dịch
bệnh tại các nước và vùng lãnh thổ đó, cũng như cơ chế, tiêu chí của chúng ta khi đón người nước ngoài nhập cảnh.


Trước mắt đây là thời khắc mùa đông với các quốc gia Đông Bắc Á, nơi người dân có nhu cầu tới VN hay những nước có khí hậu ấm hơn. Nhu cầu của họ khi
tới các quốc gia này là tham gia các kế hoạch du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, thể thao, khác nhau là golf hay du lịch MICE dịp cuối
năm. Đấy là những loại hình du lịch phục vụ nhu cầu của khách từ 4 thị trường, và nhu cầu cao vào thời khắc này.





- Cụ thể chiến dịch marketing cho VN trong đại dịch như thế nào?


Chúng tôi vẫn duy trì thường xuyên trao đổi, tổ chức các hội thảo xúc tiến, truyền bá du lịch thông qua Internet. Chúng tôi tổ chức rất nhiều
chương trình họp, giới thiệu vật phẩm du lịch nổi tiếng của VN thông qua các webinar. Sắp tới đây chúng tôi có kế hoạch xúc tiến quảng
bá trên các kênh truyền thông của nước ngoài, khác nhau là các kênh có sức tương tác, lan tỏa lớn như CNN, CNBC hay thông qua sự hỗ
trợ của Google, chúng tôi sẽ tích cực truyền bá, cung ứng clip, hình ảnh truyền bá về quốc gia, nhân loại, du lịch VN. Đây là một trong
những bước chạy đà. Để khi dịch bệnh được kiểm soát trong khu vực và trên trái đất, chúng ta sẽ bắt tay ngay vào công việc truyền bá, xúc tiến du
lịch VN.










CNN tiếp tục chiếu video quảng bá du lịch Việt Nam

CNN tiếp tục chiếu video truyền bá du lịch VN









Video: CNN



- Covid-19 làm thay đổi thứ hạng các quốc gia trên phiên bản đồ du lịch trái đất và VN nhường nhịn như đang có nhiều lợi thế. Ông tiến công giá vị
trí của du lịch VN và nhìn nhận điều này như thế nào? VN sẽ làm gì để tăng năng lực cạnh tranh trong thời đoạn mới?


thời khắc này chúng ta đã có thành công trong nỗ lực kiểm soát Covid-19 trong phạm vi quốc gia. Chúng ta dù đã có làn sóng thứ 2 nhưng rất
nhanh chóng, và có kinh nghiệm xử lý dịch trong số đông - đây là một trong những yếu tố quan yếu để khẳng định với khách du lịch hữu quốc tế rằng Việt
Nam là một nơi tới an toàn trong Covid-19. Tuy nhiên, chúng ta cũng biết rằng sau Covid-19, toàn bộ kịch phiên bản, thị hiếu, nhu cầu của khách du
lịch thay đổi, vì thế vị thế của các thị trường khách du lịch cũng bị thay đổi hoàn toàn. Toàn bộ các quốc gia với ưu thế về du lịch cũng sẽ quay
trở về điểm xuất phát lúc đầu, mỗi nước đang sẵn sàng những kịch phiên bản để xúc tiến, truyền bá du lịch và phục hồi ngay sau dịch. Chúng tôi cho rằng
quốc gia nào nhanh chóng có những kịch phiên bản tốt, kiểm soát dịch tốt và có những chương trình thu hút sẽ là những nơi tới kích hoạt lại nguồn thu
từ khách du lịch quốc tế.





- Ông nhận định ra sao về kịch phiên bản thị trường VN hậu Covid-19?


- Chúng tôi cho rằng Covid-19 tới nay diễn biến phức tạp, nên chưa thể nói hay dự đoán đúng đắn tất cả các kịch phiên bản. Tuy nhiên, trong bối
cảnh dịch còn có nhiều thành tựu trong nghiên cứu vaccine và nỗ lực phòng dịch toàn cầu, chúng ta có quyền hy vọng dịch nhanh chóng bị đẩy lùi
trong thời kì tới. Tuy nhiên từ nay tới cuối năm xu hướng nổi trội vẫn là khách du lịch nội địa, thị trường nội địa vẫn giữ vai trò chủ đạo.
Thị trường quốc tế có thể có năng lực được khôi phục từ giữa 2021 trở đi, từ nay tới thời khắc đó đó chúng ta sẽ nỗ lực khai thác hiệu quả thị
trường nội địa để bù đắp cho những thiệt thòi khi thị trường quốc tế chưa mở lại.


Đây là thời khắc các doanh nghiệp sẵn sàng những điều kiện quan yếu để duy trì hoạt động thông qua phục vụ tốt và những vật phẩm thu hút
khách nội địa, thứ nhị là huấn luyện, bồi dưỡng, huấn luyện và duy trì truyền bá xúc tiến, marketing với đối tác quốc tế. Để ngay sau khi chính phủ
cho phép mở cửa, chúng ta nỗ lực tăng cường truyền thông để tức thời đón khách du lịch.





Nội dung: Phạm Huyền


xây dừng: Hằng Trịnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét