TP HCM và các tỉnh Đông Nam bộ sẽ liên kết du lịch, tạo nên vật phẩm nhiều chủng loại và phát huy tối đa lợi thế của mỗi tỉnh.
Ngày 28/6, tại Tây Ninh, UBND TP HCM phối hợp với tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ, nhằm chung tay xây dựng những vật phẩm du lịch liên kết, xúc tiến sự phát triển của vùng.
Du khách tham quan Trung ương Cục Miền Nam, Tây Ninh chiều ngày 27/6. Ảnh: Nguyễn Nam.
Ông Trần Văn Chiến, Phó chủ toạ UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, lợi thế liên kết giữa TP HCM và 5 tỉnh vùng Đông Nam bộ chính là có sự khác nhau, có tính té trợ cho nhau. Theo ông Chiến, vật phẩm du lịch chủ lực của TP HCM là du lịch MICE; du lịch mua sắm, ẩm thực, thể thao, vui chơi tiêu khiển và văn hóa tập thể thành phố. Trong khi thế mạnh của các địa phương trong vùng là du lịch văn hóa, tâm linh, danh lam thắng cảnh, sinh thái, ẩm thực và du lịch đại dương.
"Vì vậy, nếu khai thác đúng lợi thế của mỗi nơi tới thì liên kết du lịch của các địa phương không những không làm giảm đi lợi thế cạnh tranh của từng nơi tới, nhưng trái lại còn phát huy lợi thế của nhau, giúp nhau mở rộng thị trường, thị phần khách một cách đơn giản hơn", ông Chiến khẳng định.
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Vietravel, liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ sẽ tạo thành lực tăng mạnh mẽ, xúc tiến sự phát triển kinh tế và phát huy lợi thế của mỗi tỉnh. "Điều này càng quan yếu hơn khi thị trường nội địa trở thành vô cùng quan yếu trong bối cảnh ngành du lịch đang gặp phải nan giải do xúc tiến của dịch Covid-19", ông Kỳ nói.
Ông Phạm Huy Bình, chủ toạ HĐTV Saigontourist khẳng định, Đông Nam bộ luôn là thị trường lớn, nhiều tuyến điểm lôi cuốn. Nhiều nơi tới mang đậm nét đặc trưng của mỗi tỉnh nên khi phối hợp sẽ phát huy tiềm lực; song song tạo nên sự khác nhau của nơi tới trong tour.
Các doanh nghiệp du lịch cũng cho biết, mỗi địa phương trong vùng đều có những nét riêng, tạo nên nhiều vật phẩm lôi cuốn. "Nhiều nơi tới quen thuộc như làng bưởi Tân Triều, tòa thánh Cao Đài, núi Bà Đen, khu căn cứ Tà Thiết, Trung ương Cục Miền Nam, đại dương Vũng Tàu... khi liên kết lại sẽ giúp vật phẩm không bị trùng lặp. Mỗi nơi tới sẽ phát huy được hết giá trị và tạo nên hứng thú cho du khách", ông Nguyễn sáng suốt, đại diện TST, thành viên trong đoàn khảo sát xây dựng vật phẩm liên kết cho biết.
Đại diện các doanh nghiệp du lịch trong vùng Đông Nam bộ ký kết thỏa thuận về hợp tác xây dựng và phát triển du lịch của vùng. Ảnh: Nguyễn Nam.
Bà Trần Nguyện, Giám đốc Kinh doanh Sun World tiến công giá, điểm ưu việt của các tỉnh Đông Nam bộ là vừa có đại dương, có núi và đồng bằng... như mô hình nan quạt, vô cùng thuận tiện cho việc tạo ra những vật phẩm liên kết giữa các tỉnh thuộc vùng, nhằm xây dựng các tour mới mẻ, nâng thời kì tham quan và ngơi nghỉ mày mò của du khách. "Việc liên kết xây dựng vật phẩm đặc thù sẽ mang tới cho du khách những trải nghiệm khác nhau. Qua đó, tối ưu hóa trải nghiệm, số ngày tạm cư, mức chi tiêu của khách; xây dựng nơi tới Đông Nam bộ lôi cuốn với nhiều chủng loại đối tượng du khách", bà Nguyện phân tích.
Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp Vietravel, Saigontourist và BenThanh Tourist đã giới thiệu 3 đường tour tiêu biểu trong liên kết phát triển vùng với mức giá từ 1,3 - 1,7 triệu đồng. song song doanh nghiệp của các địa phương cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác xây dựng và phát triển du lịch vùng.
Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ toạ Hiệp hội Du lịch TP HCM, tiềm năng phát triển du lịch của vùng Đông Nam bộ rất lớn. Tuy nhiên từ trước tới nay, sự gắn kết, liên kết giữa các địa phương chưa cao. "Hội thảo sẽ là bước đệm để các địa phương chú trọng, mời gọi đầu tư và phát triển du lịch. Đây cũng là thời cơ để các doanh nghiệp du lịch xây dựng, làm mới những vật phẩm hiện có để phục vụ khách du lịch tốt hơn", bà Khánh nói. Liên kết phát triển vật phẩm du lịch sẽ phát huy được tối đa giá trị nơi tới của mỗi địa phương; song song hình thành một hành trình nhưng không mang lại giá trị cảm nhận trùng lắp cho du khách.
Nguyễn Nam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét