Trong số 154 chiếc phi cơ 747 đang bay trên bầu trời vào một thời khắc, chỉ có 4 chiếc chở khách.
Ngày 12/10, một hình ảnh chụp toàn bộ phi cơ Boeing 747 đang bay trên bầu trời lúc 22h (giờ VN) được đăng lên trang Flightradar. Bức ảnh tiết lộ thực tế về tác động của đại dịch đối với ngành hàng không trên trái đất.
Trong tổng số 154 phi cơ quốc tế vào thời khắc trên, chỉ có 4 chiếc chở khách, số còn lại chở hàng hóa. Ảnh: Twitter
Covid-19 với những lệnh hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới của các nước kéo theo việc cắt bỏ các chuyến và chặng bay của các hãng hàng không. Nhiều hãng bay thương nghiệp đã chuyển hướng sang chở hàng hóa trên các tuyến trọng tâm để bù đắp phần nào khoản lỗ do hành khách sụt giảm nghiêm trọng.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), doanh thu hàng hóa toàn ngành có thể đạt 155 tỷ USD trong năm nay, cao hơn dự báo trước dịch. Tuy nhiên, doanh thu chở khách năm nay được dự đoán đạt khoảng 336 tỷ, chưa bằng 50% so với kỳ vọng. IATA dự kiến lưu lượng vận tải hàng không toàn cầu giảm khoảng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm nay, 43 hãng bay trên toàn cầu đã sụp đổ vì đại dịch. Nhiều hãng khác buộc phải thải hồi viên chức, cắt giảm tiền lương để duy trì hoạt động. Chỉ có 4 trên 30 hãng hàng không lớn nhất trái đất tính theo doanh thu thông tin lợi nhuận trong quý 2, theo một thông tin từ Wall Street Journal. Đó là Korean Air Lines, Asiana Airlines, China Airlines và EVA Airways. Các hãng bay đã sử dụng phi cơ chở khách để vận chuyển hàng hóa.
Akbar Al Baker, CEO của Qatar Airways, cảnh báo thời kỳ nan giải hơn còn ở phía trước và hành khách có thể bị thiệt thòi hơn vì sự sụp đổ của các hãng hàng không. "Tôi nghĩ ngày càng nhiều hãng sẽ cắt giảm công suất, điều này cũng không có lợi cho hành khách, vì nó sẽ tạo thế độc quyền cho một số hãng hàng không muốn chính điều này xảy ra", ông thanh minh.
Còn Andrew David, tổng giám đốc khu vực nội địa của hãng Qantas, cho biết mất lao động trong bối cảnh đại dịch là "thử thách lớn nhất nhưng ngành hàng không từng phải đương đầu".
Hãng bay Australia này sẽ cắt giảm hơn 2.500 lao động dù đã cho 6.000 viên chức nghỉ việc, và thông tin lỗ 2 tỷ USD vì dịch bệnh. Ông David cho rằng các hãng bay phải thay đổi cách hoạt động để đảm bảo có thể tồn tại lâu dài khi thị trường du lịch quốc tế được dự đoán mất nhiều năm để hồi phục.
Anh Minh (Theo News)
9 kỷ lục trái đất của ngành hàng không
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét